ปฏิทินกิจกรรมQA2557

18 มิถุนายน 2557 10.00-11.00น. ประชุมคณะกรรมการประกันคุณภาพบัณฑิตวิทยาลัย ณ ห้อง 1203

วันศุกร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประวัติ วิสัยทัศน์ นโยบาย


1.1 ประวัติความเป็นมาของบัณฑิตวิทยาลัย
      บัณฑิตวิทยาลัย วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ก่อตั้งขึ้นและเริ่มจัดการเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต เป็นหลักสูตรแรก เมื่อปีการศึกษา 2550 จากนั้นได้เปิดหลักสูตรที่ 2 คือ หลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต  สาขาวิชาการบริหารการศึกษา เมื่อปีการศึกษา 2553  ซึ่งเป็นหลักสูตรที่คณะกรรมการอุดมศึกษาได้ให้การรับรองหลักสูตรเรียบร้อยแล้วทั้ง 2 หลักสูตร  บัณฑิตวิทยาลัย ดำเนินการจัดการเรียนการสอนภายใต้แนวคิดของศาสตราจารย์ ดร. กระแส ชนะวงศ์ ที่ว่า  “การศึกษาของชาวชนบท คืออนาคตของประเทศไทย” และมีวิสัยทัศน์ มุ่งเน้นคุณภาพ สร้างมาตรฐานการศึกษาให้เป็นสากล  และความเป็นเลิศทางวิชาการ  
คณาจารย์และผู้บริหารของบัณฑิตวิทยาลัย มีความมุ่งมั่นที่จะปฏิบัติพันธกิจในการผลิตมหาบัณฑิตที่พร้อมด้วยความรู้ มีความคิดเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์และสร้างสรรค์ มีคุณธรรมและจริยธรรม  วิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการให้บริการวิชาการแก่สังคม ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น เสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีความเป็นเลิศทางการวิจัย เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม และ/หรือ  องค์ความรู้ใหม่ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เสริมสร้างความตระหนักความรักสามัคคีในหมู่คณะและสถาบัน โดยเน้นระบบการบริหารแบบธรรมาภิบาล สร้างอัตลักษณ์ ประสานสัมพันธ์และร่วมเป็นเครือข่ายกับสถาบันและหน่วยงานเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ทั้งทางด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี และวัฒนธรรม
จากการดำเนินงานที่ผ่านมา บัณฑิตวิทยาลัยเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อบริหารการเรียนการสอนในระดับบัณฑิตศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพด้านมาตรฐานหลักสูตรในขั้นบัณฑิตศึกษาตามความต้องการของท้องถิ่นและประเทศชาติ  ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ที่ดีงามในการค้นคว้าวิจัย  และความก้าวหน้าทางวิชาการ สมดังปณิธาน มุ่งมั่นผลิตมหาบัณฑิต ให้มีคุณธรรม คุณภาพ จริยธรรม และพัฒนาความรู้พร้อมความคิดสร้างสรรค์ต่อองค์การและประเทศชาติ

1.2 วัตถุประสงค์ของหลักสูตรบัณฑิตวิทยาลัย
      1.เพื่อผลิตมหาบัณฑิต  ที่มีความรู้  ความสามารถ มีภาวะความเป็นผู้นำที่มีคุณธรรม  จริยธรรม
      2.เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีทักษะในการใช้ภาษาต่างประเทศและมีทักษะในการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้เพื่อประโยชน์ต่อการตัดสินใจในบทบาทของผู้บริหาร
      3.เพื่อผลิตมหาบัณฑิตให้มีวิสัยทัศน์มีความสามารถในการวิเคราะห์และปฏิบัติงานได้อย่างครบวงจร
     4.เพื่อสร้างมหาบัณฑิตมีความคิดสร้างสรรค์ในการนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ในการบริหาร

1.3 ปรัชญา  
      เพิ่มคุณค่าและความรู้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการบริหารจัดการ พร้อมทั้งเป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมในสังคม

1.4 ปณิธาน
       มุ่งมั่นผลิตมหาบัณฑิต ให้มีคุณธรรม คุณภาพ จริยธรรม และพัฒนาความรู้พร้อมความคิดสร้างสรรค์ต่อองค์การและประเทศชาติ

1.5 วิสัยทัศน์
       มุ่งเน้นคุณภาพ  สร้างมาตรฐานการศึกษาให้เป็นสากล  และความเป็นเลิศทางวิชาการ

1.6 พันธกิจ  
      1. ผลิตมหาบัณฑิตที่พร้อมด้วยความรู้ มีความคิดเชิงวิเคราะห์ สังเคราะห์และสร้างสรรค์ มีคุณธรรมและ จริยธรรม
      2. วิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างความเป็นเลิศทางวิชาการ
      3. ให้บริการวิชาการแก่สังคม
      4. ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และภูมิปัญญาท้องถิ่น
      5. เสริมสร้างและพัฒนาบุคลากรให้มีความเป็นเลิศทางการวิจัย เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม และ/หรือ  องค์ความรู้ใหม่ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
      6. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล เสริมสร้างความตระหนักความรักสามัคคีในหมู่คณะและสถาบัน โดยเน้นระบบการบริหารแบบธรรมาภิบาล สร้างความเป็นอัตลักษณ์
      7. ประสานสัมพันธ์และร่วมเป็นเครือข่ายกับสถาบันและหน่วยงานเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ ทั้งทางด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี และวัฒนธรรม 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น